หลายคนอยากกระโดดลงมาทำธุรกิจเครือข่าย , Network Marketing , หรือ MLM เคยรู้กันหรือไม่ว่า มันคืออะไร และแตกต่างจากการตลาดแบบปกติทั่วไปอย่างไร
พูดง่ายๆ ก็คือ ธุรกิจเครือข่ายเป็นเพียงการตลาดอีกระบบหนึ่งที่เรากระจายสินค้า และบริการจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคโดยที่มาในรูปแบบของ ธุรกิจที่ยอมให้คนธรรมดาอย่างพวกเราได้รับส่วนแบ่งของกำไรด้วย นั่นเอง
โดยปกติแล้วผู้ผลิตจะต้องนำสินค้าของตัวเองให้วิ่งไปหาผู้บริโภคให้มากที่สุดและเร็วที่สุด โดยให้ผู้บริโภครู้จัก สัมผัส พบเห็น สินค้าของพวกเขาให้มากที่สุดโดยผ่านสื่อโฆษณา ทั้ง วิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ หรือ ตามนิตยสารต่างๆ และต้องให้พ่อค้าคนกลางเป็นผู้กระจายสินค้าไปสู่ผู้บริโภค
ในทางกลับกัน สินค้าชนิดเดียวกัน แต่ ทำการตลาดแบบธุรกิจเครือข่าย ผู้ผลิตสินค้ามีหน้าที่แนะนำสินค้าหรือบริการในลักษณะที่เรียกันว่า "โอกาส" ในการดำเนินธุรกิจ (ในลักษณะที่ใกล้เคียงกับเฟรนไชส์) ให้แก่นักธุรกิจอิสระจำนวนมาก โดยที่ผู้ผลิตส่งสินค้าให้แก่นักธุรกิจเหล่านี้ในรูปแบบเดียวกับการขายส่ง ให้การอบรม ความรู้ ทักษะต่างๆ ที่มีส่วนช่วยในการส่งเสริมการขาย
นักธุรกิจอิสระเหล่านี้ก็จะแนะนำผลิตภัณฑ์และโอกาสในการทำธุรกิจให้กับบุคคลอื่น จนเกิดเหตุการณ์ต่อเนื่องแบบเดียวกันไปเรื่อยๆ การตลาดแบบเครือข่ายให้ความรู้สึกของ "ความเป็นหุ้นส่วน" โดยที่นักธุรกิจอิสระเอง และตัวบริษัทเครือข่าย เป็นไปในลักษณะพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน
การทำงานในลักษณะนี้ช่วยให้บริษัทตัดงบประมาณจำนวนมากที่ใช้ในการขายและการกระจายสินค้า ไม่ต้องทำโฆษณา เพราะหน้าที่ตรงนี้ ส่งต่อให้นักธุรกิจอิสระที่ดำเนินการโฆษณาในลักษณะ "ปากต่อปาก" และเงินที่ทางบริษัทประหยัดจากการลดค่าโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ ก็เปลี่ยนมาเป็น "ค่าคอมมิชชั่น" ให้แก่นักธุรกิจอิสระ หรือ สมาชิก แทน
การทำงานในลักษณะนี้ช่วยให้บริษัทตัดงบประมาณจำนวนมากที่ใช้ในการขายและการกระจายสินค้า ไม่ต้องทำโฆษณา เพราะหน้าที่ตรงนี้ ส่งต่อให้นักธุรกิจอิสระที่ดำเนินการโฆษณาในลักษณะ "ปากต่อปาก" และเงินที่ทางบริษัทประหยัดจากการลดค่าโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ ก็เปลี่ยนมาเป็น "ค่าคอมมิชชั่น" ให้แก่นักธุรกิจอิสระ หรือ สมาชิก แทน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น